Xây dựng môi trường lấy trẻ làm trung tâm

Đăng lúc: 00:00:00 11/05/2023 (GMT+7)

 

UBND HUYỆN CẨM THỦY

TRƯỜNG MN CẨM TÂM

Số:  03/BC-MNCT

 

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆTNAM

         Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

 
 
 


Cẩm Thủy, ngày 13  tháng 02  năm 2023

BÁO CÁO

SƠ KẾT HAI NĂM THỰC HIỆN CHỦ ĐỀ XÂY DỰNG

TRƯỜNG MẦM NON XANH- AN TOÀN- THÂN THIỆN

GIAI ĐOẠN 2021-2023

 

  Căn cứ công văn số 131/ PGDĐT-GDMN, ngày 10/09/2021 của Phòng GD&ĐT huyện Cẩm Thủy về việc Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ Giáo dục mầm non năm học 2021- 2022;

  Căn cứ Kế hoạch số 18/KH-PGD&ĐT ngày 06/8/2021 của Phòng Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) ban hành  Kế hoạch Chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” giai đoạn 2021 – 2025;

  Căn cứ công văn số 112/ PGDĐT-GDMN, ngày 08/09/2022 của Phòng GD&ĐT huyện Cẩm Thủy về việc Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ Giáo dục mầm non năm học 2022- 2023;

Căn cứ Kế hoạch số 05/KH-MNCT, ngày 26/08/2021 của Trường mầm non Cẩm Tâm, kế hoạch chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” giai đoạn 2021-2025;

          Căn cứ kết quả thực hiện nhiệm vụ năm học 2021-2022 và học kỳ I năm học 2022-2023. Trường mầm non Cẩm Tâm xây dựng báo cáo sơ kết hai năm thực hiện chủ đề “Xây dựng trường mầm non xanh- an toàn- thân thiện” như sau:

Phần 1: Đặc điểm tình hình

  Cẩm Tâm là một xã nằm ở phía Đông Nam của huyện Cẩm Thủy, cách xa trung tâm huyện 18km. Đời sống nhân dân các dân tộc trong xã chủ yếu làm nông nghiệp thuần túy vì vậy mức thu nhập bình quân trên đầu người còn thấp, khả năng phát triển kinh tế của địa phương còn nhiều hạn chế. Trong đầu năm học 2021-2022, tình hình dịch bệnh covid-19 diễn biến hết sức phức tạp, sau tết học sinh phải nghỉ học, làm cho việc học trực tiếp của học sinh bị gián đoạn.

Xuất phát từ những đặc điểm tình hình nêu trên nên quá trình thực hiện chủ đề “Xây dựng trường mầm non xanh- an toàn- thân thiện” của trường mầm non Cẩm Tâm có những thuận lợi và khó khăn như sau:

I. Thuận lợi:

Hoạt động của nhà trường luôn có sự định hướng chỉ đạo của chi bộ Đảng và có sự phối kết hợp chặt chẽ với các đoàn thể trong nhà trường.

          Đội ngũ giáo viên đã được chuẩn hóa về CMNV, có tâm huyết với nghề nghiệp, đoàn kết và có trách nhiệm với nhiệm vụ được giao.

          Cơ sở vật chất phần nào đã được địa phương quan tâm xây dựng đáp ứng với nhu cầu để nhà trường thực hiện tốt nhiệm vụ chăm sóc, giáo dục trẻ. Bên cạnh đó năm học 2021-2022 nhà trường được UBND huyện, phòng GD&ĐT huyện Cẩm Thủy, UBND xã Cẩm Tâm kịp thời chỉ đạo và xây dựng cơ sở vật chất để được công nhận lại trường mầm non đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1.

          Nhận thức của phụ huynh có những chuyển biến tích cực, trong việc tham gia vào công tác xã hội hóa giáo dục tạo nhiều thuận lợi cho nhà trường triển khai công tác chăm sóc, giáo dục trẻ.

          Nhà trường có 2 điểm trường được xây dựng ngay trên trục đường tỉnh lộ 518 nên rất thuận tiện cho việc đi lại của giáo viên, phụ huynh và học sinh.

II. Khó khăn:

Kinh phí hàng năm của nhà trường được cấp từ ngân sách huyện còn hạn hẹp, chủ yếu để chi cho công tác chuyên môn, văn phòng vì vậy không có điều kiện để đầu tư mua sắm các trang thiết bị, đồ dùng đồ chơi có giá trị cũng như cải tạo sân vườn.

Dịch covid-19 ảnh hưởng và làm gián đoạn việc thực hiện chăm sóc nuôi dưỡng - giáo dục của nhà trường.

Các công trình sân vườn tuy đã được cải thiện nhưng vẫn trong tình trạng chắp vá, không đồng bộ, chưa hoàn thiện do thiếu kinh phí xây dựng nên làm ảnh hưởng đến việc xây dựng môi trường cũng như công tác chăm sóc- giáo dục trẻ.

Một số GV chưa chủ động trong công tác xây dựng môi trường lấy trẻ làm trung tâm tại nhóm lớp.

Vẫn còn một số phụ huynh chưa quan tâm đến việc ủng hộ nhà trường, giáo viên trong tạo môi trường cho trẻ học tập.

Phần 2: Kết quả đạt được

Thực hiện chủ đề năm học 2021-2022, 2022-2023 “Xây dựng trường mầm non xanh- an toàn- thân thiện”, sau hai năm triển khai, nhà trường đã thực hiện các nội dung cụ thể như sau:

1. Nhà trường đã xây dựng kế hoạch thực hiện Chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm giai đoạn 2021-2025” (Kế hoạch số 05/KH-MNCT, ngày 26/08/2021 của trường mầm non Cẩm Tâm) và triển khai kế hoạch tới toàn thể CBGV trong nhà trường;  nội dung kế hoạch năm học được lồng ghép, tích hợp các nội dung đảm bảo an toàn, thân thiện, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu và rủi ro thiên tai, dịch bệnh, đặc biệt là ứng phó với dịch Covid-19; đảm bảo sự phân công trách nhiệm của các thành viên trong nhà trường, sự phối hợp của gia đình và cộng đồng trong thực hiện kế hoạch. 

2. Đáp ứng các tiêu chí về xây dựng môi trường nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục của Chuyên đề Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm giai đoạn 2021-2025 (Kế hoạch số 18/KH-PGD&ĐT, ngày 06/08/2021 của Phòng Giáo dục và Đào tạo Cẩm Thủy). Quan tâm tạo nên một môi trường giáo dục an toàn (cả về vật chất lẫn tinh thần), bình đẳng, tạo hứng thú cho trẻ khi đến trường. Trẻ được hoạt động trong môi trường trường học an toàn, thân thiện trẻ thực sự thoải mái, năng động, sáng tạo, phát huy được năng lực cá nhân khi tham gia vào các hoạt động giáo dục, hoạt động vui chơi, hoạt trải nghiệm. Tạo cho trẻ tinh thần thực sự thoải mái, đúng với ý nghĩa “mỗi ngày đến trường là một ngày vui” đối với trẻ.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

         

 

 

 

 

 

 

 

 

 

         

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

(hình ảnh một số hoạt động của trẻ và nhà trường)

 

          3. Môi trường ngoài lớp học cũng được quan tâm, nhất là thực hiện nhiệm vụ trọng tâm năm học với chủ đề xây dựng “Trường học Xanh- An toàn- Thân thiện” nhà trường bố trí trồng các loại cây cảnh, cây bóng mát, các loại hoa phù hợp (cây hoa ban, cây bàng, cây sấu, cây vú sữa, hoa giấy, hoa mẫu đơn,…). Nhà trường đã lựa chọn các loại cây hoa không độc hại, mùa nào cây, hoa ấy đảm bảo che phủ màu xanh 4 mùa, hệ thống cây xanh, hoa, cây cảnh được cắt tỉa thường xuyên đảm bảo độ an toàn, thẩm mỹ phù hợp với khuôn viên và đặc thù môi trường sư phạm. Nhà trường luôn chủ động trong việc thu gom nguồn rác thải, tự phân loại và đổ rác tại khu tập kết rác của xã.

         

 

 

(Hình ảnh trẻ tham gia chơi ở các góc)

          Nhà trường có công trình vệ sinh hợp lý, sử dụng nguồn nước sạch của nhà máy lọc nước. Trẻ ở các lớp được giáo viên quan tâm vệ sinh cá nhân sạch sẽ, giáo dục trẻ rửa tay trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh.

4. Thực hiện Chương trình giáo dục có tích hợp nội dung giáo dục dinh dưỡng, sức khoẻ, an toàn, kỹ năng phòng chống dịch bệnh do Covid-19, kỹ năng ứng phó với biến đổi khí hậu, rủi ro thiên tai và bảo vệ môi trường. Quan tâm đổi mới tổ chức bữa ăn, xây dựng thực đơn phù hợp với điều kiện kinh tế của gia đình, xây dựng khẩu phần thực đơn phong phú hơn, các món ăn mặn được chế biến tăng thêm. Chú trọng sử dụng nguồn thực phẩm đa dạng, có đầy đủ 4 nhóm thực phẩm trong thực đơn ăn của trẻ.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

(Hình ảnh: CBQL, NV học lớp chế biến món ăn)

 

 

 

 

 

 

 

 

5. Đảm bảo 100% đồ dùng, đồ chơi, tài liệu, học liệu an toàn, thân thiện, đúng quy định và được kiểm tra, vệ sinh định kỳ, sửa chữa kịp thời nếu có hiện tượng hư hỏng, xuống cấp; đảm bảo công trình vệ sinh, nước sạch và bố trí khu vực để trẻ rửa tay với xà phòng phù hợp với điều kiện thực tế; tăng cường sử dụng vật liệu tái chế, hạn chế sử dụng túi ni lông và sản phẩm nhựa dùng một lần; tận dụng tối đa nguồn học liệu sẵn có tại địa phương.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

6. Hành vi của cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên thân thiện, mẫu mực, là tấm gương để trẻ noi theo; không có hiện tượng mất an toàn về thể chất và tinh thần cho trẻ, cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên tại Nhà trường. Các góc chơi trong và ngoài khu vực lớp học được trang trí phù hợp, đẹp mắt có đủ đồ dùng, đồ chơi theo danh mục đồ dùng đồ chơi tối thiểu dành cho trẻ mầm non.

 

 

 

 

 

 

 

 

Phần 3: Những mặt hạn chế và phương hướng khắc phục

1. Những mặt hạn chế

- Nhà trường còn chia tách thành hai khu, việc xây dựng môi trường còn gặp nhiều khó khăn do nguồn kinh phí còn hạn chế. Môi trường bên ngoài lớp học khu chính chưa hoàn thiện sân vườn cổ tích, sân phát triển vận động.

- Đồ dùng đồ chơi ở cả hai khu còn ít, một số đồ chơi đã xuống cấp.

- Mặc dù nhà trường chủ động thu gom rác nhưng chưa đủ điều kiện đổ rác hàng ngày do xã chưa có xe thu gom rác hàng ngày.

2. Phương hướng khắc phục

- Tiếp tục tham mưu với cấp trên đầu tư xây dựng hoàn thiện sân vườn tại khu chính để tạo môi trường cho trẻ học tập, vui chơi.

- Chỉ đạo giáo viên làm thêm đồ dùng đồ chơi tự tạo để phục vụ các hoạt động giáo dục trẻ.

- Quan tâm phân loại rác thải và xử lý hợp vệ sinh, đảm bảo an toàn, sạch sẽ.

Phần 4: Đánh giá chung

Thực hiện có hiệu quả mô hình trường học “Xanh- an toàn – thân thiện” là việc làm quan trọng và vô cùng cần thiết đối với hệ thống trường học, đặc biệt đối với các trường mầm non. Xây dựng mô hình trường học “Xanh- an toàn- thân thiện” tạo điều kiện để trẻ tự học và khám phá kiến thức phù hợp với khả năng, năng lực riêng của cá nhân mình. Từng bước thực hiện có hiệu quả mô hình giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, xóa bỏ răn đe, dọa nạt, bạo lực học đường góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc để trẻ phát triển tốt tâm sinh lý, hứng thú và yêu thích khi đến trường mầm non. Môi trường an toàn thân thiện sẽ mang đến cho phụ huynh sự an tâm tuyệt đối về sự gần gũi, yêu thương của cô đối với trẻ, sự phối hợp khăng khít giữa gia đình và nhà trường.

Trên đây là những đánh giá về việc thực hiện chủ đề “xây dựng trường mầm non xanh- an toàn- thân thiện” sau hai năm triển khai thực hiện của trường mầm non Cẩm Tâm.

 

Nơi nhận:

- Phòng GD& ĐT (để b/c);

- Hiệu trưởng (để báo cáo);

- Lưu: HSCM.

KT. HIỆU TRƯỞNG

PHÓ HIỆU TRƯỞNG

 

 

 

   Phạm Thị Ly

 

 

 

Khách hàng đang Online: 1
Tổng số truy cập: 12713